Tìm Hiểu Các Ứng Dụng Của Sắt Trong Đời Sống Hiện Nay

Kim loại sắt và các hợp kim của sắt có vai trò rất lớn cho ngành công nghiệp luyện kim phục vụ đời sống con người. Sau đây Thép Đại Bàng sẽ giới thiệu đến bạn các ứng dụng của sắt trong cuộc sống hiện nay, cùng theo dõi ngay sau đây!

Tìm hiểu chung về sắt

Sắt là kim loại không thể thiếu và tìm thấy rất nhiều trong lớp vỏ, lõi Trái Đất. Nó thường được tìm thấy trong quặng sắt Magnetite hay Hematit, sử dụng phương pháp khử hóa học để tách các tạp chất lấy được kim loại sắt nguyên chất.

Kim loại sắt có ký hiệu hóa học Fe, nguyên tử khối 26
Kim loại sắt có ký hiệu hóa học Fe, nguyên tử khối 26

Sắt có tính chất cứng nhưng lại dễ uốn dẻo, có nhiệt độ nóng chảy 1538 độ C màu trắng xám, ánh kim do đó mà sắt có tính dẻo, dai, dễ rèn dễ cắt. Bên cạnh đó thì sắt còn là kim loại dẫn nhiệt và dẫn điện, dưới tác động của môi trường, không khí thì sắt nguyên chất dễ bị ăn mòn, gỉ sét.

Hiện nay sắt và các hợp kim của sắt chiếm đến 95% tổng khối lượng sử dụng trong ngành sản xuất công nghiệp, chế tạo, luyện kim. Các hợp kim của sắt như gang, thép, thép cacbon, thép không gỉ, sắt non,… Là nguồn vật liệu rất lớn giá rẻ có độ bền cao được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống.

Vai trò của sắt trong cuộc sống của chúng ta

Sắt là nguyên tố thiết yếu đối với sự hình thành và duy trì sự sống của cơ thể, ngoài ra nó còn đóng vai trò vô cùng quan trọng các ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm phục vụ hữu ích cho chúng ta, cụ thể:

Vai trò của sắt đối với sức khỏe con người

  • Trong cơ thể con người, sắt là nguyên tố vi lượng chiếm 0,004% trong các tế bào nhưng lại rất quan trọng. Nó tham gia vào quá trình tạo ra sắc tố, vận chuyển oxi, giúp tế bào hô hấp được ổn định và hiệu quả. Sắt trong cơ thể được tìm thấy nhiều ở ⅔ lượng sắt trong hồng cầu, ⅓ trong gan thận và các cơ quan khác.
Nguyên tố sắt quan trọng trong cơ thể con người
Nguyên tố sắt quan trọng trong cơ thể con người
  • Với phụ nữ có thai là đối tượng cần bổ sung nhiều sắt giúp thai phụ khỏe mạnh, tránh gặp tình trạng mất máu gây nguy hiểm trong quá trình sinh nở.
  • Đối với trẻ em thì sắt giúp cơ thể, trí não được phát triển tốt, tăng sự tập trung và rèn luyện các phản xạ cần thiết. Cơ thể trẻ có đủ sắt sẽ giúp hấp thu được nhiều dưỡng chất khác phòng tránh bị thấp còi, suy dinh dưỡng.
  • Trong hệ miễn dịch sắt giúp tạo ra enzym bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xấu từ môi trường.

Tác dụng của sắt đối với sản xuất công nghiệp

Các hợp kim của sắt có vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng như:

Thép được sử dụng trong công trình xây dựng
Thép được sử dụng trong công trình xây dựng
  • Thép là hợp kim gồm sắt, cacbon (0,01-2%), silic, mangan,… được dùng để sản xuất một số dụng cụ như đục, dũa, dụng cụ đo, khuôn dập,…
  • Thép không gỉ là hợp kim của sắt với crom tỉ lệ 10.5% mang nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng chống ăn mòn so với nhiều hợp kim của sắt. Do đó mà nó được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm đời sống hiện nay.
  • Gang là hợp kim của sắt và cacbon (2-5%), silic, lưu huỳnh rất cứng và có nhiệt độ nóng chảy cao hơn sắt. Gang thường được sử dụng là các đồ dùng nhà bếp như nồi, chảo, dao kéo, các chi tiết chịu tải trọng tĩnh ít bị va đập,…

Các ứng dụng của sắt trong cuộc sống hiện nay

Kim loại sắt và các hợp kim của sắt được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp, luyện kim, sản xuất đồ dùng hiện nay như:

Ứng dụng của sắt trong xây dựng

Sắt được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng để làm cột, dầm, khung nhà, cầu, và các công trình kiến trúc khác. Thép (hợp kim của sắt) là vật liệu chủ yếu trong ngành xây dựng do tính bền, độ cứng và khả năng chịu lực tốt.

Sắt được dùng làm giàn giáo chắc chắn trong xây dựng
Sắt được dùng làm giàn giáo chắc chắn trong xây dựng

Ứng dụng của sắt trong công nghiệp

  • Công nghiệp ô tô: Sắt và thép được sử dụng để sản xuất các bộ phận của xe ô tô như khung xe, động cơ, bánh răng, và các chi tiết khác.
  • Đóng tàu: Thép từ sắt được sử dụng để chế tạo vỏ tàu, khung tàu và các bộ phận khác của tàu thủy và tàu biển.
  • Sản xuất máy móc và thiết bị: Sắt và thép được dùng để sản xuất các loại máy móc công nghiệp, thiết bị gia dụng, dụng cụ cầm tay.
  • Ngành điện: Sắt từ được sử dụng trong các máy biến áp, động cơ điện và các thiết bị điện khác do tính chất từ tính của nó.
  • Đường sắt: Sắt thép được sử dụng để chế tạo ray đường sắt và các bộ phận liên quan như toa xe lửa.

Sắt được sử dụng trong đời sống hàng ngày

  • Sắt cũng được sử dụng trong các đồ gia dụng như bàn là, nồi, chảo và các dụng cụ nhà bếp khác.
  • Sắt được dùng để chế tạo các đồ nội thất như bàn ghế, khung cửa cầu thang,…
  • Sắt được dùng để làm máy giặt, máy rửa bát, quạt,…

Ứng dụng của sắt trong y tế

Sắt là một thành phần thiết yếu trong cơ thể con người và được bổ sung qua chế độ ăn uống hoặc các viên thuốc bổ sung sắt. Nó cũng được sử dụng trong các thiết bị y tế và dụng cụ phẫu thuật.

Sắt được ứng dụng trong nông nghiệp

Sắt được sử dụng để sản xuất các máy móc và công cụ nông nghiệp như máy cày, máy gặt, và các loại máy móc khác.

Kết luận

Trên đây là các ứng dụng của sắt trong cuộc sống của chúng ta từ đó biết cách sử dụng cho phù hợp nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua vật liệu sắt thép hãy tới thepdaibang.com để mua hàng số lượng lớn với giá tốt nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *