Thép Có Bị Gỉ Không? Chia Sẻ Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Thép được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Thường chủ công trình họ sẽ mua số lượng thép lớn để thi công dần và điều này khiến cho họ lo lắng rằng: Thép có bị gỉ không? Thông qua bài viết dưới đây, chuyên gia của Thép Đại Bàng sẽ cùng với các bạn tìm hiểu cụ thể chủ đề này.

Thép có bị gỉ không?

Kim loại thép trên thị trường có thể bị gỉ phụ thuộc vào hai yếu tố chính là môi trường sử dụng và chất lượng sản phẩm. Như các bạn đã biết, thép là hợp kim có chứa thành phần sắt lớn. Nếu được bảo quản đúng cách chúng sẽ khó bị gỉ sét. 

Thép dễ bị gỉ nếu bảo quản trong môi trường hóa chất
Thép dễ bị gỉ nếu bảo quản trong môi trường hóa chất

Nếu bề mặt thép bị mài mòn hay bị xước sẽ khiến cho độ ẩm và tạp chất dễ dàng xâm nhập vào phía bên trong dẫn đến hiện tượng oxy hóa, gỉ sét. Theo công thức hóa học, sắt oxit sẽ được tạo thành khi khí oxi và phân tử nước phản ứng với sắt có trong thép. Hiện tượng gỉ sét làm giảm độ bền cũng như tính chất cơ học của thép làm hư hỏng, thiệt hại nhiều cấu trúc và sản phẩm. 

Ngoài ra, môi trường axit và ẩm ướt cũng là nguyên nhân khiến cho kim loại thép bị gỉ. Ngày nay, để hạn chế tối đa quá trình oxy hóa, nhà sản xuất thường áp dụng phương pháp chống ăn mòn thông qua phủ lớp vật liệu khác lên trên bề mặt như kẽm, nhôm hoặc sơn.

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền bỉ của thép

Theo các chuyên gia, yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của thép gồm: Silic, cacbon, photpho, niken, lưu huỳnh, molybden, nito, cu, mangan,… Thực tế, những thành phần này có thể được dùng để điều chỉnh lại tính chất của thép, đáp ứng linh hoạt theo yêu cầu sử dụng. Một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của kim loại thép gồm:

Nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng chống gỉ sét của thép
Nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng chống gỉ sét của thép
  • Hàm lượng cacbon có trong thép: Ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và cứng của thép. Theo quy luật, lượng cacbon càng cao, độ cứng càng lớn song độ bền dẻo sẽ bị kém hơn.
  • Hàm lượng hợp kim có trong thép: Tỷ lệ hợp kim khác nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền cũng như khả năng chịu mài mòn từ thép. Điển hình như thép không gỉ sở hữu tỷ lệ CR và Ni cao, có khả năng chống ăn mòn, độ bền bỉ lớn.
  • Yếu tố xử lý nhiệt: Cải thiện trực tiếp đến tính chất vật lý cũng như cơ học của thép, gồm: Độ dẻo, độ cứng và độ bền.
  • Yếu tố môi trường sử dụng: Ảnh hưởng trực tiếp về độ bền thép, thường thép bị ăn mòn nhanh nếu bảo quản ở nơi có hóa chất hoặc không khí ẩm ướt.
  • Yếu tố cấu trúc tinh thể: Ảnh hưởng đến độ bền bỉ của thép, thường cấu trúc tinh thể khác nhau sẽ cung cấp tính chất cơ học riêng cho thép.
  • Yếu tố thiết kế và ứng dụng: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ bền của thép. Vật liệu và ứng dụng khác nhau sẽ yêu cầu độ bền cho sản phẩm từ thép.

Biện pháp khắc phục tình trạng thép bị gỉ

Sau khi đã biết thép có bị gỉ không, cùng điểm qua một số biện pháp giúp khắc phục hiệu quả hiện tượng này sau:

Bạn có thể chọn sơn chống gỉ hoặc mạ kẽm cho thép
Bạn có thể chọn sơn chống gỉ hoặc mạ kẽm cho thép
  • Ưu tiên dùng thép không gỉ với chất liệu bảo vệ chống tình trạng ăn mòn và hoen gỉ. Chúng được ứng dụng trong các lĩnh vực như công nghiệp thực phẩm, thiết bị y tế, máy bay, tàu biển,…với tính chất chống ăn mòn cao.
  • Tiến hành sơn chống gỉ: Là giải pháp tiết kiệm chi phí, cho hiệu quả cao trong bảo vệ thép khỏi hiện tượng oxy hóa, chống ăn mòn. Sơn chống gỉ chứa hợp chất hóa học hỗ trợ ngăn chặn axit ăn mòn.
  • Tiến hành mạ kẽm: Tạo ra lớp bảo vệ bằng kim loại kẽm ở trên bề mặt thép, từ đó ngăn chặn tình trạng tiếp xúc giữa không khí, thép, nước và chất gây ăn mòn.
  • Tiến hành bảo trì thép theo định kỳ: Hỗ trợ phát hiện sớm dấu hiệu của hiện tượng ăn mòn và gỉ, tránh lây lan rộng dẫn đến sụt giảm chất lượng công trình, thiết bị. 

Tổng hợp các loại thép không gỉ phổ biến trên thị trường

Để không còn lo lắng thép có bị gỉ không, hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thép không gỉ sau trên thị trường:

Dòng thép không gỉ 304

Đây là loại thép được ứng dụng phổ biến nhất với thành phần hợp kim crom đạt 18% và Ni chiếm 8%. Vật liệu thép không gỉ này được dùng nhiều trong các ngành công nghiệp hóa chất, sản xuất đồ gia dụng và thực phẩm.

Dòng thép không gỉ 316

Thuộc loại thép cao cấp không gỉ với thành phần chính là hợp kim crom chiếm 16%, nitơ chiếm 10% và Mo chiếm 2%. Thép không gỉ 316 được ứng dụng trong ngành công nghiệp hàng hải và dầu khí.

Dòng thép không gỉ 409

Thêm một sự lựa chọn tuyệt vời nữa dành cho bạn, đó chính là dòng thép không gỉ 409 với thành phần hợp kim crom lên đến 11%. Thép không gỉ 409 được ứng dụng trong sản xuất ống xả xe ô tô nhờ khả năng chống ăn mòn cực tốt.

Sử dụng thép không gỉ để hạn chế tối đa tình trạng bị oxy hóa
Sử dụng thép không gỉ để hạn chế tối đa tình trạng bị oxy hóa

Dòng thép không gỉ 430

Đây cũng là dòng thép có khả năng chống oxy hóa, gỉ sét cực tốt nhờ thành phần hợp kim crom lên đến 17%. Thép không gỉ 430 được ứng dụng rộng rãi trên lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng.

Dòng thép không gỉ 904L

Thép này có khả năng chống gỉ cao cấp khi sở hữu thành phần hợp kim crom lên đến 19%, Ni chiếm 23% và Mo chiếm 4%. Vật liệu được ứng dụng chặt chẽ trong sản xuất dầu khí và hóa chất.

Tổng kết

Vậy là các chuyên gia của Thép Đại Bàng đã chia sẻ xong câu hỏi của khách hàng rằng thép có bị gỉ không? Nếu các bạn muốn tìm kiếm dòng thép chất lượng không bị gỉ ở nhiều môi trường khác nhau chất lượng, giá cạnh tranh, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau để được tư vấn và báo giá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *