Cập Nhật Chi Tiết Bảng Tra Diện Tích Cốt Thép Năm 2024

Trong thi công, xây dựng, cốt thép là một trong các hạng mục quan trọng cần được đảm bảo chất lượng tốt nhất. Chủ đầu tư cần nắm được quy ước diện tích thép tiêu chuẩn để lên kế hoạch chuẩn bị kinh phí. Trong bài viết hôm nay, Thepdaibang.com sẽ giới thiệu đến bạn đọc bảng tra diện tích cốt thép chi tiết mới nhất năm 2024. 

Tìm hiểu cốt thép là gì? Có những loại nào?

Tìm hiểu tổng quan về cốt thép trong xây dựng
Tìm hiểu tổng quan về cốt thép trong xây dựng

Khi thực hiện xây nhà hoặc các công trình nhà ở, xí nghiệp,…cốt thép là một trong các hạng mục quan trọng nhất được chủ đầu tư quan tâm hàng đầu. Vậy cốt thép được hiểu như thế nào? Sản phẩm này được biết đến là một dạng vật liệu xây dựng có vai trò chịu lực và đảm bảo sự kiên cố cho các khối bê tông. Cốt thép khi được kết hợp cùng với bê tông sẽ tạo nên một khối rắn kiên cố, có tác dụng chịu lực cho phần móng, trần nhà và tường nhà.

Sự đa dạng, mức độ cầu kỳ trong các công trình xây dựng đòi hỏi phải có những sản phẩm cốt thép sở hữu đặc tính và công dụng đa dạng. Bảng tra diện tích của cốt thép khác nhau sẽ dựa theo từng mục đích sử dụng và được chia thành các dạng dưới đây:

  • Dựa theo công nghệ chế tạo: Sẽ được chia làm 2 dạng cơ bản bao gồm cốt thép cán nóng và sợi kéo nguội  
  • Dựa theo hình dạng mặt ngoài: Sẽ được chia thành 2 dạng bao gồm cốt tròn trơn và thép có gờ
  • Dựa theo điều kiện sử dụng: Sẽ được chia thành 2 dạng bao gồm cốt thép không căng trước và cốt thép căng trước để tạo ứng lực trước.

Khái niệm diện tích cốt thép

Diện tích cốt thép là chính đại lượng được dùng trong tính toán lượng thép cần thiết cho cấu kiện bê tông cốt thép trong công trình xây dựng. Nó sẽ được xác định bằng diện tích mặt cắt của những thanh thép được đặt trong bê tông.

Đại lượng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo độ bền cũng như khả năng chịu lực của công trình. Dựa trên diện tích cốt thép cần thiết, các kỹ sư sẽ lựa chọn loại thép có đường kính và mác thép phù hợp để đảm bảo khả năng chịu lực tốt nhất cho kết cấu công trình. 

Bảng tra diện tích cốt thép cơ bản, thông dụng hiện nay

Diện tích cốt thép là số liệu, thông số sử dụng để tính toán kích thước các cột và dầm đặt cốt thép, để cho các thợ xây dễ dàng hình dung hơn. Với các thông số này, kỹ sư có thể ước lượng được lượng sắt cần phải sử dụng và lên kế hoạch chi tiết. Việc sử dụng thành thạo các bảng diện tích cốt thép sẽ giúp chủ đầu tư và kỹ sư dễ dàng trong việc thực hiện và quan sát quá trình thi công công trình xây dựng.

Sau đây sẽ là một số bảng tra diện tích của cốt thép cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

Bảng tra diện tích cơ bản

Dưới đây là bảng diện tích tích cốt thép cơ bản nhất tại Thepdaibang.com để bạn tham khảo: 

Bảng tra diện tích cốt thép cơ bản
Bảng tra diện tích cốt thép cơ bản

Lưu ý: 

  • Diện tích thực tế có thể xuất hiện sai số nhỏ so với bảng tra do quá trình sản xuất.
  • Bạn nên sử dụng bảng tra diện tích thép do các đơn vị sản xuất thép hoặc tổ chức xây dựng uy tín cung cấp.
  • Không nên lựa chọn đường kính cốt thép > 1/10 bề rộng dầm.
  • Mỗi dầm không nên chọn nhiều hơn 3 loại đường kính khác nhau của cốt thép, nên chọn độ dài tối thiểu giữa các đoạn cốt thép lý tưởng là 2mm.

Bảng tra diện tích cốt thép sàn

Khi xây dựng mặt sàn, việc điều chỉnh và lựa chọn đường kính tiết diện của thép vô cùng quan trọng. Chủ đầu tư có thể tham khảo bảng tra thép sàn của Thepdaibang.com sau đây:

Bảng tra diện tích dạng sàn
Bảng tra diện tích dạng sàn

Bảng tra diện tích dạng tròn

Thép có tiết diện hình tròn là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong những công trình thi công xây dựng. Tham khảo bảng diện tích cốt thép tròn tạo điều kiện thuận cho các chủ đầu tư ngay sau đây:

Bảng tra diện tích dạng tròn
Bảng tra diện tích dạng tròn

Bảng tra diện tích dạng lưới

Đây là bảng biểu cung cấp những thông tin về diện tích tiết diện của các loại lưới thép khác nhau, nó thường được sử dụng để tính toán lượng thép cần thiết cho những hạng mục công trình xây dựng.

Bạn có thể tham khảo bảng tra diện tích dạng lưới được cập nhật mới nhất sau đây:

Bảng tra diện tích dạng lưới
Bảng tra diện tích dạng lưới

Lưu ý cần thiết khi đọc bảng tra cốt thép

Khách hàng cần cần nắm được các lưu ý quan trọng sau đây để biết cách đọc bảng tra diện tích cốt thép chính xác nhất: 

  • Đường kính chịu lực của dầm sàn sẽ dao động từ 12mm – 25mm.
  • Dựa trên bảng tra cốt thép chúng ta có thể lựa chọn đường kính dầm lên tới 32mm
  • Tránh lựa chọn đường kính > 1/10 bề rộng dầm.
  • Đường kính thép trong lưới sẽ dao động từ 5mm – 12mm.
  • Các sợi thép trong một ô lưới không được chênh lệch kích thước > 3mm (đối với thép trơn) và 2mm (đối với thép gờ).
  • Bảng tra diện tích thép sẽ chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần phải kết hợp với những yếu tố khác như tải trọng công trình và điều kiện địa chất,… để từ đó lựa chọn chủng loại và kích thước cốt thép phù hợp nhất. Khách hàng nên tham khảo ý kiến của kỹ sư xây dựng có nhiều năm kinh nghiệm để được tư vấn cụ thể.

Nguyên tắc khi bố trí cốt thép dầm tiêu chuẩn

Nguyên tắc quan trọng khi bố trí cốt thép
Nguyên tắc quan trọng khi bố trí cốt thép

Khi thi công những công trình xây dựng, đặt cốt thép chuẩn theo phương dọc nằm là yêu cầu quan trọng mà kỹ sư cần phải lưu ý. Các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện phải tuân thủ để giúp tiết kiệm được diện tích, thời gian thi công. Sau đây sẽ là một số lưu ý quan trọng mà các chủ đầu tư cần nắm được::

  • Chọn kích cỡ đường kính cốt thép dọc dầm phù hợp: Nên lựa chọn kích thước trong khoảng 12mm  đến 25mm. Cốt chính sẽ có đường kính lớn hơn, nên lựa chọn khoảng 32mm. Không nên sử dụng cùng lúc 3 loại đường kính để làm cốt thép.
  • Biết cách phân biệt rõ lớp bảo vệ cho cốt thép dầm: Bao gồm lớp bảo vệ của cốt thép cấu tạo, cốt thép chịu lực và cốt thép đai.
  • Chú ý các khoang hở của cốt thép dầm: Khoảng cách này cần phải nhỏ hơn đường kính của cốt thép. Cốt thép đặt dưới cần to khoảng 25mm, cốt thép đặt trên cần to khoảng 30mm. Khi đặt cốt thép thành hai hàng thì các khoang hở của những hàng phía trên phải là 50mm.

Những lưu ý quan trọng khi bố trí khung cốt thép

Khi thực hiện bố trí khung cốt thép, kỹ sư cần phải lưu ý một số điều quan trọng sau đây để đảm bảo được chất tốt nhất:

  • Đảm bảo bề mặt thép không dính quá nhiều bùn bẩn, đất cát bám vào dẫn đến giảm sự chuẩn xác khi thi công, đặc biệt là gỉ sắt.
  • Những bộ phận của cốt thép cần được uốn thẳng và thực hiện theo đúng quy trình tiêu chuẩn công trình
  • Hạn chế việc làm hao mòn thanh sắt khi làm sạch để đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt nhất
  • Đảm bảo rằng khung cốt thép có kích thước chính xác như đã dự tính
  • Đảm bảo rằng có đủ số lượng sắt trước khi bắt đầu gia công khung cốt thép công trình

Địa chỉ mua cốt thép đạt chuẩn hiện nay

Có thể nói rằng, cốt thép là một trong các hạng mục có vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và độ bền của các công trình xây dựng. Chủ đầu tư cần lựa chọn loại cốt thép có đường kính phù hợp và đảm bảo thi công theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ gia công cốt thép uy tín cũng là điều kiện ảnh hưởng đến kết quả công trình sau này.

Thepdaibang.com được biết đến là thương hiệu có về dày kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bê tông cốt thép uy tín. Các kỹ sư của chúng tôi cũng sẽ tư vấn tận tình về các bảng tra diện tích cốt thép dựa theo khoảng cách phù hợp nhất với căn nhà của bạn.

Bài viết trên đây, Thepdaibang.com đã cung cấp đầy đủ những thông tin về bảng tra diện tích cốt thép cũng như hướng dẫn thi công, tính toán đường kính chuẩn xác nhất. Quý khách hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lựa chọn các vật liệu cốt thép phù hợp với công trình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *