Thép Cacbon Là Gì? Tìm Hiểu Tính Chất, Cách Phân Loại

Thép cacbon là vật liệu hợp kim sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về độ bền dẻo, khả năng chống chịu nhiệt, tác động từ môi trường bên ngoài cực kỳ tốt. Nhờ đó, loại thép này được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp, xây dựng,…Mời quý khách hàng cùng với Thép Đại Bàng tìm hiểu cụ thể tính chất, cách phân loại thép này ngay dưới bài viết sau.

Thép cacbon là gì?

Đây chính là thép không hợp kim có chứ lượng cacbon thấp dưới 2%. Thế nhưng, lượng cacbon này lại giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng độ bền và cứng cho thép. Loại thép này được ứng dụng linh hoạt vào nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ tính chất vật lý của nó.

Thép không hợp kim trên thị trường hiện nay được chia làm nhiều loại căn cứ theo nồng độ cacbon cũng như quy trình sản xuất. Điển hình như: Thép cacbon cao, cacbon trung tính và cacbon thấp. Mỗi lại sẽ sở hữu đặc tính cơ học cũng như cấu trúc tinh thể không giống nhau, phục vụ đầy đủ các mục đích sử dụng của khách hàng. 

Thép không hợp kim có cấu trúc tinh thể không giống nhau
Thép không hợp kim có cấu trúc tinh thể không giống nhau

Tính chất đặc biệt của thép cacbon

Dòng thép có tỉ lệ cacbon là dưới 2%, đủ để tạo ra tính chất đặc trưng vốn có. Thực tế, tính chất thép không hợp kim này phụ thuộc chủ yếu vào hàm lượng cacbon ở trong hợp kim và được chia làm 3 loại chính. Cụ thể: Thép không hợp kim cao, thép không hợp kim trung bình và thép không hợp kim thấp.

Cụ thể, với thép cacbon thấp có tính chất mềm và đặc biệt dễ gia công. Còn với thép không hợp kim cao sở hữu độ cứng cũng như độ bền bỉ cao. Ngoài ra, tính chất thép không hợp kim còn phụ thuộc nhiều vào quy trình sản xuất cũng như xử lý nhiệt. Hơn nữa, việc kiểm soát chặt chẽ quá trình tinh luyện cũng như tạo vi mao cũng ảnh hưởng lớn đến tính chất thành phẩm cuối cùng.

Thép không hợp kim hiện được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Bao gồm: Sản xuất công cụ cầm tay, đóng tàu, sản xuất xe ô tô, xây dựng,…Nhờ có tính chất đa dạng này đã giúp loại thép này trở thành vật liệu quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

Tổng hợp các loại thép cacbon phổ biến trên thị trường hiện nay

Loại thép này được phân loại chủ yếu dựa vào nồng độ cacbon và yếu tố hợp kim khác nhằm đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu sử dụng. Thép không hợp kim chủ yếu dựa trên hàm lượng cacbon để phân loại cơ bản sau:

  • Thép không hợp kim thấp: Hàm lượng cacbon đạt dưới 0.3%, có tính dẻo cao, dễ dàng gia công, ứng dụng nhiều trong đóng tàu, sản xuất ô tô hay kết cấu xây dựng.
  • Thép cacbon trung bình: Nồng độ cacbon cao hơn, dao động từ 0.3-0.6%, được ứng dụng trong sản xuất sản phẩm chịu tải trọng khủng, trục khủy hay các bộ phận máy móc khác.
  • Thép không hợp kim cao: Nồng độ cacbon đạt trên 0.6%, độ cứng cao và ít dẻo song khả năng chịu mài mòn cực kỳ tốt. Chúng được sử dụng để sản xuất dụng cụ cắt, lưỡi cưa hay sản phẩm cần độ cứng cao. 
Thép cacbon được chia làm 3 loại chính
Thép cacbon được chia làm 3 loại chính

Thép cacbon và thép không gỉ loại nào tốt hơn?

Nhiều khách hàng khi tìm hiểu thép không hợp kim tại cửa hàng Thép Đại Bàng đều thắc mắc rằng thép không gỉ và thép carbon loại nào tốt hơn? Vậy, các bạn hãy cùng với chuyên gia của chúng tôi so sánh theo những tiêu chí cụ thể sau:

Về thành phần hóa học

  • Thép không gỉ gồm: Crom, sắt, niken, niobium, molybdenum,…
  • Thép không hợp kim: Cacbon, sắt, lượng nhỏ silic, lưu huỳnh, mangan, phốt pho,…

Về khả năng chống han gỉ của hai loại thép

  • Thép không gỉ có tính chất chống han gỉ tốt.
  • Thép cacbon có khả năng chống han gỉ không cao.

Về cơ tính của hai loại thép

  • Thép không gỉ được đánh giá cao hơn ở tính dẻo cũng như độ linh hoạt.
  • Thép không hợp kim: Có độ cứng, độ bền và tính mềm dẻo cao. Đặc biệt khả năng gia công sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tỷ lệ cacbon.
Thép không hợp kim có độ bền, cứng và mềm dẻo cao
Thép không hợp kim có độ bền, cứng và mềm dẻo cao

Về tính thẩm mỹ của hai loại thép

  • Thép không gỉ được đánh giá cao về tính thẩm mỹ khi sở hữu bề mặt sáng bóng và sạch sẽ.
  • Thép cacbon tính thẩm mỹ thấp hơn do bề mặt dễ bị gỉ sét, trầy xước song được khắc phục thông qua phun tĩnh điện.

Về ứng dụng của hai loại thép

  • Thép không gỉ: Ngành công nghiệp đặc thù yêu cầu thép có khả năng chống oxy hóa, ăn mòn cao.
  • Thép không hợp kim: Ngành xây dựng, giao thông vận tải, công nghiệp và thậm chí trong đời sống hàng ngày.

Kinh nghiệm bảo quản thép cacbon lâu dài từ chuyên gia

Khách hàng nếu muốn bảo quản thép không hợp kim được bền bỉ theo thời gian cần phải lưu ý một vài điểm sau:

  • Sau khi dùng, bạn nên chủ động lau khô thép bằng một chiếc khăn khô để hạn chế tối đa tình trạng ẩm thấp, bị oxy hóa. Đặc biệt là khi bạn mua số lượng lớn và lưu trữ nó tại khu vực có không khí ẩm cao.
  • Ngoài ra, nếu muốn tránh hiện tượng sắt bị gỉ sét, bạn nên xử lý bề mặt thép thông qua việc phủ nó bằng sáp chống gỉ hoặc dầu.
  • Bạn nên chủ động tìm nơi bảo quản nơi thoáng đãng, khô ráo để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc không khí ẩm thấp. Đặc biệt, việc bạn cất giữ thép không hợp kim trong kệ chứa riêng biệt hay hộp đựng cũng ngăn chặn hiệu quả tình trạng trầy xước và hư hại. 
Khách hàng nên bảo quản thép không hợp kim tại nơi khô ráo để tránh bị gỉ sét
Khách hàng nên bảo quản thép không hợp kim tại nơi khô ráo để tránh bị gỉ sét

Vì sao khách hàng nên mua thép cacbon tại Thép Đại Bàng?

Khách hàng đang có nhu cầu kiếm tìm địa chỉ cung cấp thép hợp kim chính hãng, chất lượng, Thép Đại Bàng là sự lựa chọn đáng tin cậy mà bạn nên cân nhắc. Với thâm niên lớn trong ngành, chúng tôi cam kết cung cấp đa dạng các sản phẩm thép cacbon được nhập khẩu chính ngạch từ nhiều nước ở trên thế giới như: Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,…không qua khâu trung gian. Nhờ vậy, thép không hợp kim của chúng tôi vừa đạt chuẩn chất lượng vừa cam kết giá rẻ nhất thị trường.

Hơn nữa, khách hàng đặt mua số lượng thép lớn bao nhiêu chúng tôi luôn có sẵn để phục vụ nhanh chóng, đáp ứng đầy đủ và kịp thời mọi nhu cầu của bạn. Thép Đại Bàng còn tư vấn miễn phí, sẵn sàng chiết khấu giá tốt cho khách hàng thân thiết, đặt mua số lượng lớn.

Tổng kết

Thép cacbon sở hữu nhiều tính chất nổi bật về độ bền dẻo, dễ gia công, được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong xây dựng, ngành công nghiệp cũng như đời sống. Khách hàng liên hệ ngay với Thép Đại Bàng nếu có nhu cầu mua thép không hợp kim tiêu chuẩn, chất lượng và giá tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *